Những bài thuốc cổ phương được baithuoc.vn tìm hiểu và cắt nghĩa giúp bạn đọc, người bệnh hiểu rõ hơn về thành phần, công dụng của những bài thuốc này
1, TẢ TÂM THANG
Đại hoàng (sao rượu) 2 chỉ
Hoàng Liên (Sao rượu) 3 chỉ
Hoàng Cầm (Sao rượu) 4 chỉ
Tâm là quân hỏa, hóa sinh ra huyết dịch, vậy huyết là phách của hỏa, hỏa nghĩa là hồn của huyết, hỏa thăng nên huyết thăng, hỏa giáng nên huyết giáng. Biết rằng huyết sinh ra ở hỏa, hỏa chủ ở tâm thì biết rằng tả tâm nghĩa là tả hỏa, tả hỏa nghĩa là chỉ huyết. Đắc lực nhất là một vị Đại hoàng, bẻ gãy cái thế hỏa hừng mà giáng xuống, lại kiêm phá huyết trục ứ để khỏi làm hại. Vị này thiên hạ nay phần đông không ai dám dùng, không biết rằng khí nghịch huyết thăng được vị thuốc này giáng xuống rất mạnh để bẻ gãy thế của dương mà hòa âm, thực là thánh dược vậy !
vả, không chỉ hạ khí ở Vị mà thôi, bên ngoài kinh mạch cơ phụ, hễ chỗ nào khí nghịch ở trong huyết phận, tính của Đại hoàng nơi nào nó cũng chạy suốt đến cả. Vì hơi thuốc rất mạnh, hễ người nào khí huyết bị ngưng tụ đều xài được cả, làm cho khí nghịch phải thuận ngay. dương gian nay không dám dùng nên thường lưu tà lại trong thân thể rất đáng tiếc.
Bài thuốc gọi là Tả Tâm thang của Ông Trọng Cảnh, xét đến cỗi nguồn mà chữa theo bài thuốc này mà biết được huyết sinh ra ở tâm, tâm tức là hỏa thì về huyết chứng luận đã biết được quá bán vậy !
2, THẬP KHÔI TÁN
Đại kế Trắc bá
Tiểu kế Đại hoàng
Mao căn Đơn bì
Tông lư Hà diệp
Thuyến thảo Chi tử
Các vị trên bằng nhau đốt tồn tính, giải trên đất để tiết hết hỏa độc, dẫn bằng đồng tiện hoặc rượu hoặc nước đen là màu sắc của thủy, khi đỏ thấy đen thì ngừng (kiến hắc tắc chỉ) tức thị thủy đã thắng hỏa vậy, bởi thế đốt tồn tính thanh đen; đắc lực ở Sơn chi thanh hỏa, Đại hoàng giáng khí, hỏa thanh khí giáng thì huyết được yên. Còn các vị khác đều là thuốc hành huyết, chỉ nhờ để hướng đạo vậy. Thổi vào mũi để cầm máu cam, bôi vào vết thương để chỉ huyết đều dùng được cả.
3, CAM THẢO CAN KHƯƠNG THANG
Cam thảo (nướng) 3 chỉ
Ngũ vị (sao mật) 1 chỉ
Can khương (sao cháy) 2 chỉ
Cam thảo nướng qua thuần về bổ trung, Can khương sao đen thì chuyên về chỉ huyết, hai vị cay ngọt hợp hóa phù dương để đạt ra bốn phía huyết tự vận hành mà không trệ vậy. Ngũ vị thu liếm phế khí để không nghịch lên, lấy chỉ khí mà chỉ huyết. Phàm chứng dương hư tỳ không nhiếp huyết, nhưng huyết vốn là âm trấp, huyết thiếu nghĩa là âm thiếu, những thuốc cương táo thường kỵ dùng, phải xét kỹ mạch chứng, thật là hư hàn mới được dùng phương này.
4, TỨ VẬT THANG
Đương quy 4 chỉ
Sinh địa 4 chỉ
Xuyên khung 2 chỉ
Bạch thược 3 chỉ
Ông Kha Vâng Bá bàn rằng: Tâm sinh huyết, can tàng huyết, bởi thế phàm muốn sinh huyết phải xét ở tâm, muốn điều huyết thì nên cần ở can vậy. Phương này chuyên về can kinh điều huyết, không phải là phương tâm kinh sinh huyết.
Đương quy hòa huyết, Xuyên khung hoạt huyết, Bạch thược liễm huyết, Địa hoàng bổ huyết. Bốn vị đủ cả tác dụng Sinh – Trưởng – Thu – Tàng vì thế có thể làm cho vinh khí lặng đi ở trong kinh lạc.
Nếu huyết hư thì gia Sâm, Kỳ; huyết kết thì gia Đào nhân, Hồng hoa; huyết bế gia Đại hoàng, Mang tiêu; huyết hàn gia Quế phụ; huyết nhiệt gia Cầm, Liên. Tùy nghi mà gia giẩm, không câu nệ ở cái tên Tứ vật
Nếu gặp những chứng huyết băng, huyết vựng không nên vội bổ bằng thang Tứ vật mà ngược lại giúp cho cái thế hoạt thoát, nên bổ khí sinh huyết, giúp cho lẽ dương sinh âm trưởng, vì phương này có thể bổ huyết chất hữu hình trong lúc bình thường mà không thể sinh huyết vô hình một cách vội. Phương này điều huyết ở trong âm nhưng chẳng thể bồi bổ gốc ở chân âm.
Ông Kha Vâng Bá bàn đây tuy rằng không đủ nghĩa với thang Tứ vật, song nói rằng Tứ vật là phương thuốc chuyên điều huyết của can kinh thì biết sâu xa về sở trường của nó, vì can chủ tàng huyết Xung, Nhung huyết hải đều thuộc can, cho nên việc điều huyết mà bỏ không dùng Tứ vật là không thể thành công được.
5, ĐƯƠNG QUY LÔ HỘI HOÀN
Quy 1 lạng Hoàng Liên 1 lạng
Long đảm thảo 1 lạng Hoàng bá 1 lạng
Lô hội 5 chỉ Hoàng Cầm 1 lạng
Thanh đại 5 chỉ Đại hoàng 5 chỉ
Chi tử 1 lạng Mộc hương 2,5 chỉ
Xạ hương 5 phân
Trước dùng Thần khúc nếu hồ làm hoàn, uống với nước gừng để trị huyết bệnh, dùng rượu làm hoàn uống bằng đồng tiện thì tốt hơn. Người ta chỉ có can hỏa rất ngạo ngược thường đem hỏa của các kinh cùng nhau làm hại. Phương này dùng Thanh đại, Lô hội Long đảm thảo bẻ thẳng vào hỏa của can kinh.
Cầm, Liên, Chi, Bá, Đại hoàng chia nhau mà tả hỏa của các kinh, hỏa thịnh thì khí thực, vì vậy lấy hai vị Hương để hành khí, hỏa thịnh thì huyết hư thành ra lấy Đương quy làm quân để bổ huyết.
Trị can hỏa quyết liệt chỉ có phương này là có lực lượng, không nên tỵ hiềm rằng tả nhiều bổ ít.
Xem thêm các bai thuoc hay
0 nhận xét:
Đăng nhận xét