Thời tiết giao mùa, trẻ dễ bị ốm, ho kéo dài do hệ miễn dịch ở trẻ chưa hoàn thiện. Ngoài việc dùng thuốc trị ho cho trẻ các mẹ có thể tham khảo thêm các phương pháp trị ho từ thiên nhiên, vừa dễ làm vừa lành tính.

Trị ho bằng mật ong



Mật ong được biết đến là một bài thuốc trị ho vô cùng hiệu nghiệm, một số bài thuốc từ mật ong giúp trị ho tốt như: mật ong hấp quất, mật ong hấp lá hẹ và mật ong hấp tỏi. Các cách làm các bài thuốc trên như sau:
- Mật ong hấp quất: Nguyên liệu gồm có mật ong, quất từ 3-4 quả còn nguyên vỏ xanh. Đầu tiên đem quất rửa sạch vỏ, để ráo nước rồi bổ đôi quả đem thái thành từng lát mỏng. Sau đó ta đem đổ mật ong ngập phần quất, trộn đều cho quất và mật ong thấm đều vào nhau. Sau đó đem hấp hỗn hợp trên hay cho vào nồi đun cách thủy từ 10 – 15 phút, cho tới khi quất chín nhuyễn và quyện đều với mật ong thành một thứ chất sánh như siro. Sử dụng ngày uống 2 – 3 lần, mỗi lần dùng 1 – 2 thìa nhỏ café, có thể cho thêm ít muối vào cho đặm. Bài thuốc có tác dụng rất tốt giúp giảm viêm họng, giảm ngứa rát, khản tiếng.
Mật ong hấp quất giúp trị ho rất hiệu quả
- Mật ong hấp lá hẹ:  Cho 3 – 5 nhánh lá hẹ đem rửa sạch, rồi thái nhỏ, sau đó trộn đều lá với mật ong đem hấp cách thủy cho tới nhuyễn là được.
- Mật ong hấp tỏi: Lấy 4 – 5 nhánh tỏi, đem đập dập trộn đều mật ong,  rồi cho hấp cách thủy tới khi thấy tỏi có mùi hắc là được. Thuốc dùng uống 2 -3 lần trong ngày, mỗi lần uống từ 1 – 2 thìa nhỏ cafe. Mật ong khi hấp với tỏi làm tăng tính kháng sinh tự nhiên sẵn có trong tỏi, và làm  giảm viêm họng, tăng sức đề kháng rất tốt cho người bệnh.

Tìm hiểu thêm:
 Trị ho bằng cây xương sông và cây dâu tằm



Cây xương sông và cây dâu tằm có tác dụng rất tốt trong việc điều trị bệnh ho, để trị chứng ho có đờm ta có thể lấy từ 2-3 lá xương sông bánh tẻ, và 5 thìa con mật ong. Lá xương sông thì đem đi rửa sạch rồi thái nhỏ cho vào bát hấp cùng với mật ong giúp trị ho có đờm rất hiệu quả đặc biệt là ở trẻ em. Còn nếu muốn trị ho lâu năm thì bạn có thể dùng cây dâu tằm với các vị thuốc như 10g tang bạch bì, 10g vỏ rễ cây chanh khô, sắc uống mỗi ngày 1 thang đến khi khỏi. Khi ho ra máu có thể dùng các vị thuốc như tang bạch bì 600g cho vào nước vo gạo ngâm trong 3 đêm. Tước nhỏ, cho vào 250g gạo nếp sao vàng, tán nhỏ, trộn đều. Đem chia làm hai phần sử dụng mỗi ngày là 16g rất tốt để chữa trị ho.

Trị ho bằng rau húng chanh và cải cúc



Rau húng chanh và cải cúc là bài thuốc trị ho rất công hiệu,  trong rau húng chanh có chứa lượng tinh dầu tự nhiên quý và mùi thơm dễ chịu. Loại tinh dầu này là một loại kháng sinh với nhiều loại vi khuẩn, và có tác dụng trong việc điều trị cảm cúm, ho, viêm họng và khản tiếng. Lá húng chanh đem ngâm nước muối loãng rồi đem nhai kỹ ngậm trong miệng giúp khử trùng miệng rất tốt. Ngoài ra, củ cải cũng có tác dụng rất tốt trong việc điều trị ho, ta lấy 6g lá cải cúc cắt nhỏ, cho vào bát hấp cùng một ít đường để nước tiết ra. Lấy nước thu được uống giúp trị ho rất tốt, người bị ho thường xuyên ăn cải cúc rất tốt để trị ho.
Nguồn: st

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top