Bệnh còi xương ở trẻ nhỏ là căn bệnh phổ thông ở trẻ. Ở Việt Nam tỉ lệ bệnh coi xuong o tre nho chiếm khoảng 9-10% ở trẻ thơ dưới 3 tuổi. Bệnh này rất nguy hiểm , gây nhiều biến chứng về sau cho trẻ. Vì thế việc   dễ dàng cảm nhận trẻ bị còi xương thể bụ   để có phương pháp chữa trị kịp thời là một điều khôn xiết cần thiết đối với các bậc cha mẹ.Dưới đây là những thể hiện bệnh còi xương ở trẻ , các mẹ cùng biên soạn nhé.


Đừng khinh bệnh còi xương ở trẻ nhỏ ở trẻ


Ảnh 1 : Trẻ nhỏ rất dễ mắc bệnh còi xương ở trẻ nhỏ nếu không được chăm sóc đúng cách


Bé Mèo nhà chị Minh Anh được 21 tháng , nặng 14 kg , cao 83cm , mọc 17 răng. Bé ham ăn , không ốm vặt , lại được mẹ hăng hái “nhồi” nên tăng cân như thổi. Nhưng gần đây , bé ngủ không an giấc , khi ngủ ra rất nhiều mồ hôi , tóc sau gáy rụng thành một vòng tròn.
Qua tìm hiểu báo chí và các công cụ báo cáo đại chúng , chị biết những thể hiện này cũng gặp trong bệnh còi xương ở trẻ nhỏ nên muốn mang con đi khám dinh dưỡng. Nhưng gia đình chị phản đối quyết liệt ý là không để ý. Một lần , bé bị viêm họng , chị Minh Anh gọi bác sĩ gia đình đến khám. Bác sĩ nhìn thấy vòng tóc rụng trên đầu bé , hỏi mấy câu rồi bảo bé bị coi xuong o tre nho. Lúc đấy gia đình mới tá hỏa cho bé đi chữa.


Theo chuyên gia dinh dưỡng thì bệnh còi xương cấp ở trẻ không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả có xác xuất phòng tránh và chữa trị nếu các bậc phụ huynh kịp thời dễ dàng cảm nhận. Dưới đây là một thể hiện bệnh coi xuong ở trẻ mà cha mẹ cần lưu ý:


thể hiện qua cơ thể:


Những dấu hiệu ở thân thể của trẻ mà bố mẹ có xác xuất suy đoán bệnh còi xương ở trẻ như



  • Đứa trẻ da xanh , cơ mềm , nhẽo , làm bụng to ra , ngực lép
  • Trẻ chậm phát triển cơ năng , như chậm lẫy , chậm bò , chậm ngồi , đi , đứng rồi chậm cả mọc răng và răng mọc không đều đối với trẻ bình thường thì 6 tháng là mọc răng.

Những biểu hiện cơ thể trẻ bị bệnh coi xuong o tre nho


Ảnh 2 : biểu hiện bệnh coi xuong o tre nho ở trẻ


biểu hiện qua xương



  • hàng đầu , xương sọ sẽ bị ảnh hưởng , nhất là vào 3 tháng đầu sau sinh: thóp rộng , bờ thóp mềm , lâu khép kín , có bướu đỉnh , bướu trán
  • Xương chầy ở chi dưới do trọng lực cơ thể đè làm xương bị cong vòng như hình chữ O , hoặc là bẻ Ra khỏi cửa như hình chữ bát.
  • Xương đầu thường bẹp , hay đầu có bướu do xương phát triển không đều.
  • Xương ngực bị nhô ra , giống như ngực gà , hạn chế trao đổi khí của phổi.
  • Xương chậu bị biến dạng làm hẹp lại , rất chướng ngại cho việc sinh đẻ nếu là cháu gái.

biểu hiện qua Bắt đầu làm


Ngoài biểu hiện ra cơ thì thì những Bắt đầu làm bất thường dưới đây của trẻ các bậc phụ mẫu cũng nên Không được vui lòng



  • Trẻ hay ra mồ hôi cũng là một triệu chứng hay gặp , kể cả mùa đông , đặc biệt là mồ hôi vùng đầu , gáy , trẻ ngứa lắc đầu nhiều làm rụng tóc vùng gáy , nếu nặng làm đầu mềm , ấn vào bập bềnh như ấn vào quả bóng cao su , dần dần đầu bẹp ( bẹp đầu cá trê ).

Chú ý các biểu hiện cơ thể của bé


Ảnh 3: Đừng thứ lỗi bất cứ biểu hiện bất thường nào của bé



  • Ngủ kém , hay giật mình , khi ngủ vặn vẹo , quẫy đạp không yên , dễ bị kích thích , quấy khóc và hay khóc đêm.
  • Do cơ thành bụng yếu nên trẻ hay bị rối loạn tiêu hóa dẫn tới dễ bị táo bón hoặc đi cầu phân sống.
  • Khi mà trẻ lớn hơn hay kêu đau bụng , đau một lúc rồi hết , hay kêu đau nhức xương vào chiều tối hoặc ban đêm

Lưu ý:


Khi thấy con có các biểu hiện này , phụ huynh nên đưa trẻ đi khám để được thầy thuốc chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và có cách điều trị phù hợp. Các bậc phụ mẫu cũng cần lưu ý thiếu vitamin D là nguyên nhân cốt tử gây ra bệnh coi xuong o tre em.Việc thiếu chất này sẽ làm giảm tiếp nhận canxi ở ruột , dẫn tới hạ canxi máu , bạn loạn loạn quá trình khoáng hóa xương.


Việc tu bổ vitamin D vào chế độ ăn của trẻ đã có tác dụng dự phòng và giảm tỉ lệ mắc bệnh. Vitamin D tan trong lipid và có trong thức ăn động vật như gan , cá , trứng , sữa...Cũng có thể tu bổ qua các thực phẩm chức năng. Tuy nhiên , nguồn cung cấp cốt tử Ấy là quá lớp lang tổng hợp của cơ thể. Dưới tác động quang hóa của tia tử ngoại ánh sáng kim ô , tiền vitamin D ở dưới da sẽ chuyển thành vitamin D. Người ta nói “phòng bệnh hơn chữa bênh” nên các bậc phụ mẫu hãy để ý chăm chút trẻ đúng cách ngay từ những năm tháng đầu đời , để trẻ có thể phát triển một cách bình thường nhất.


Nguồn : dinhduongchobe.org

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top