Biếng ăn là một tình trạng khá phổ biến ở trẻ em hiện nay. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ biếng ăn như trẻ bị bệnh, do sai lầm về ăn uống ở các bậc phụ huynh hoặc do yếu tố tâm lý thường gặp ở những gia đình quan tâm con quá mức. 
Biếng ăn là tình trạng phổ biến ở nhiều trẻ nhỏ

Nếu tình trạng biếng ăn kéo dài sẽ dẫn đến những hậu quả về rối loạn sinh trưởng, chậm phát triển trí não, sức đề kháng giảm,… Vậy những giải phải nào cho trẻ biếng ăn? Mỗi nguyên nhân dẫn đến tình trạng biếng ăn của trẻ đều có giải pháp riêng. Tuy nhiên do từng trường hợp, hoàn cảnh mà tình trạng của trẻ được giải quyết nhanh hoặc chậm.

Trẻ bị bệnh:

Trẻ bị bệnh biếng ăn thường do các bệnh nhiễm khuẩn gây ra. Thường các bệnh đó là viêm V.A, viêm tai, viêm đường hô hấp, nhiễm khuẩn đường tiết niệu,… Giải pháp cho trường hợp này là tìm đến bác sĩ, chuyên gia để điều trị nhiễm khuẩn.

Do yếu tố tâm lý:

Nhiều gia đình vì quan tâm tới bữa ăn của trẻ quá mức mà bắt con ăn nhiều. Hoặc người cho ăn có thái độ không đúng, thường quát nạt, đánh mắng, bắt trẻ ăn sẽ gây ra nỗi sợ hãi, ảnh hưởng tới tâm sinh lý của trẻ mỗi khi đến bữa ăn. Trong trường hợp này thì các phụ huynh nên thay đổi thái độ cho ăn với trẻ. Không nên gò bó, ép trẻ ăn quá nhiều. Thay đổi môi trường sống, làm công tác tư tưởng cho gia đình. Mọi trẻ em đều thích được khen ngợi, chính vì thế khi cho trẻ ăn, các mẹ nên khen ngợi bé và các đồ ăn một cách vui vẻ.

Trẻ biếng ăn do bị ép ăn quá nhiều

Sai lầm về ăn uống ở các bậc phụ huynh:

Một số nguyên nhân thường thấy ở những phụ huynh có cách cho trẻ ăn uống không đúng như: chế độ ăn không cân đối, cách chế biến thức ăn không phù hợp với khẩu vị của trẻ, ép trẻ ăn cùng loại thức ăn trong nhiều ngày, thức ăn thiếu kẽm và selen – hai thành phần chính khiến trẻ chán ăn,… Khi gặp trường hợp như thế này, các phụ huynh nên thay đổi chế độ ăn uống, cách chế biến, bổ sung các thực phẩm giàu kẽm và selen, cho trẻ ăn ít một, chia nhiều bữa một ngày, đa dạng thực đơn. Một số thực phẩm có chứa lượng kẽm và selen lớn như: mầm đậu xanh, thịt bò, hải sản, nấm,…sẽ rất tốt cho khẩu vị của trẻ. Ngoài ra các mẹ có thể dùng các loại thực phẩm chức năng có thành phần chính là kẽm và selen giúp cho trẻ ăn ngon miệng, tăng cân và tăng cường miễn dịch, cải thiện các bệnh về đường hô hấp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top