Xuất hiện trên thị trường Nhật với phiên bản lồng tiếng lần trước tiên năm 1932, anime Nhật bắt đầu có những bước đi trước tiên đầy khó khăn trước đối thủ đáng gờm là Walt Disney. Chính lúc anime Nhật Bản rơi vào khủng hoảng tưởng chừng sẽ bị xóa sổ thì nhà làm phim hoạt hình đại tài Osamu Tezuka xuất hiện. Ông đã thổi vào anime một làn gió mới ngập tràn sinh lực và làm hồi sinh cả một nền hoạt hình ngỡ đã chết. Osamu Tezuka được xem là cha đẻ của văn hóa anime đương đại Nhật Bản. Sau một loạt các phim hoạt hình thành công, anime Nhật sở hữu lượng fan khổng hồ trên toàn thế giới. Anime không chỉ là thế giới thần tiên dành cho trẻ nít mà ở đó còn ẩn chứa cả những bài học giá trị về cuộc sống, về cách làm người, về tình mà bất cứ người lớn nào cũng cần phải học. Đây cũng chính là điểm khác biệt lớn của anime Nhật và cartoon phương Tây. Cùng điểm qua một số anime nức tiếng, đậm chất nhân văn của Nhật Bản. Grave of Fireflies – nước mắt và nỗi buồn chiến tranh Grave of Fireflies với tựa tiếng Việt là Mộ đom đóm , bộ phim hoạt hình của hãng Ghibli sinh sản năm 1988 do đạo diễn Takahata Isao viết kịch bản và đạo diễn. Nhà nghiên cứu lịch sử hoạt hình Ernest Rister từng nhận xét về Mộ đom đóm : “Đây là bộ phim hoạt hình nhân bản nhất mà tôi được xem!”
Hầm trú bom nho nhỏ cạnh bờ sông là nơi hai anh em ngụ cư trong những ngày lang thang không nhà. Cả hai đều gắng sống qua những ngày tháng đói khổ ấy nhưng cô em gái Setsuko đã không đương đầu được với căn bệnh suy dinh dưỡng và chết. Sau cái chết của em gái, Seita lang thang khắp nơi và cậu gục chết ở ga tàu - "Đêm 21/9/1945 Đó là cái đêm tôi chết" – câu nói chung cục đầy ám ảnh của Seita. Lần trước nhất, chiến tranh, nỗi buồn, những mất mát đau xót tột bực của con người lại được tái hiện đầy chân thực đến thế qua một bộ phim hoạt hình – nơi chỉ dành cho ước mơ và những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Bộ phim đã mang đến những thành công không chỉ cho hãng hoạt hình nức tiếng Ghibli mà còn mang lại cho người Nhật, thế giới một cái nhìn khác về cuộc chiến, về tình người trong chiến tranh. NHK ni Youkoso ! – bài học cuộc sống dành cho người trẻ Bộ phim NHK ni Youkoso ! (theo tựa tiếng Việt - Chào mừng đến với NHK ) là bộ phim đươc chuyển thể từ bộ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Takimoto Tatsuhiko xuất bản năm 2002. Chào mừng đến với NHK được xem là bộ phim hoạt hình tiền phong có những cầu mong cương trực vào thực tiễn đời sống giới trẻ Nhật, đưa những hiện tượng nhức nhối của từng lớp vào phim hoạt hình.
Phim kể về Satou Tatsuhiro 22 tuổi - một hikikomori đã ba năm (hikikomori là những người chỉ sống quẩn quanh trong phòng, không làm việc, không giao thiệp tầng lớp). Satou Tatsuhiro đã bỏ học khi mới là sinh viên năm thứ nhất vì sợ lớp học, sợ giao thiệp, hai ngày anh mới ra ngoài một lần để mua thức anh. Dần dần, Satou Tatsuhiro trở nên con người khép kín và sợ hãi mọi thứ. Cuộc sống buồn tẻ cứ thế trôi đi cho đến một ngày cậu gặp được cô gái kì lạ Nakahara Misaki - người tự nhận có thể chữa chứng hikikomori của cậu. Mọi rối rắm cũng như bí mật được vén màn từ đây, dù Nakahara Misaki là người năng tiên thì chung cuộc cũng giúp Satou Tatsuhiro cũng nhận ra anh không hề mắc chứng hikikomori mà chỉ do chính những rào cản từ con người anh dựng nên thảm kịch. Anh bắt đầu dấn thân vào một cuộc chiến với những ôm trùm ở tổ chức NHK… Trong phim, các nhà làm phim đã khéo léo lồng ghép những bài học cuộc sống thông qua việc phô bày các vấn nạn xã hội mà thanh niên Nhật Bản nào cũng đang đối diện như: nạn hiki, anime otaku, mọt game online, tự sát qua mạng... Với cách khai phá và đặt vấn đề hí hước nhưng cũng không kém phần "con người", những nhà làm phim Chào mừng đến với NHK đã mang đến triết lý sống sâu sắc mà không phải ai cũng có thể cảm nhận được ngay lần đầu thưởng thức – đây cũng là một lát cắt rất riêng trong dòng phim anime Nhật. My neighbor Totoro – truyền tụng tình người một cách giản dị Lấy bối cảnh những năm 1930 tại Nhật, My neighbor Totoro với tựa tiếng Việt – láng giềng tôi là Totoro bộ phim là bức tranh đẹp về tình cảm gia đình, tình thôn trang, tình ái thiên nhiên của hai nhân vật chính Satsuki và Mei.
Họ là hai chị em gái nghịch ngợm và đầy cá tính trong gia đình Kusakabe, có người bố là một văn sĩ và người mẹ ốm nặng đang nằm viện. Trong một lần vào rừng chơi, cô em Mei đã gặp được con vật khổng lồ, khôn thiêng của rừng núi. Chẳng những không sợ hãi, cô bé còn tỏ ra thú nhận và đặt tên con vật ấy là Totoro. Mei mang câu chuyện diệu kì ấy kể cho chị Satsuki nghe và Satsuki cũng ước ao một lần được gặp Totoro. Và ước nguyện của Satsuki đã thành sự thực, trong một lần đứng đợi cha về ở trạm xe bus, cô đang nhìn thấy con vật khổng lồ, đáng yêu Totoro. Khi ấy trời mưa rất lớn, Satsuki tốt bụng đã cho Totoro mượn cây dù còn lại của mình. Cũng chính nhờ tấm lòng của cô bé mà sau này, khi nghe tin mẹ ốm nặng, Totoro đã cho hai chị em mượn xe buýt mèo vàng của mình để đến thăm người mẹ đang nằm viện. My neighbor Totoro là bài học lớn về sự san sẻ, thông cảm giữa người với người trong cuộc sống - nơi thắm đượm tình cha con, tình vợ chồng, tình thôn ấp, tình chị em, tình bạn bè... Phép lạ là điều có thực, nếu bạn thực thụ tin tưởng.# Vào điều đó. Bộ phim có khá nhiều chi tiết viễn tưởng nhưng nó không quá xa vời và phô bày như những phim hoạt hình khác của Disney. Mọi chi tiết đều nhẹ nhõm, đơn giản nhưng sâu sắc đúng như phong cách kín đáo, thâm trầm của người Đông phương nói chung và người Nhật nói riêng. Nguồn: amigopharma.vn |
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét