Có quan điểm cho rằng, việc chọn lựa các bài hát như " Đi chợ dốc" , " Hò hụi Bình Trị Thiên" hay " Cu Sún hư" tuy là rất đặc trưng cho loại thể âm nhạc dân gian của mỗi vùng miền nhưng có vẻ sẽ quá sức đối với các thí sinh nhỏ tuổi của Đồ Rê Mí 2013. 
Trả lời phần nào cho câu hỏi này, nghệ sĩ trẻ Lê Thị Sen, đang làm việc tại hí trường chèo Quân đội, được rèn giũa trong môi trường âm nhạc dân gian chèo tại trường Đại học Sân khấu Điện ảnh, là một trong số những nghệ sĩ đã chỉ dẫn cho các thí sinh của Đồ Rê Mí trong show diễn Dân gian vừa lên sóng tối 1/9 chia sẻ: “Làn điệu Lới Lơ được bắt nguồn từ vở chèo cổ Kim Nham ( hoặc có tên khác là vở chèo cổ Súy Vân). Đây là làn điệu khởi nguồn cho những kì học chèo nâng cao. Tôi nghĩ nếu hát được làn điệu này, thì giọng hát của người ca sĩ sẽ khá lên rất nhiều vì có những đoạn lên cao xuống thấp sẽ rất tốt cho việc đoàn luyện trong nghề.


Mong muốn có thể tái tạo nét văn hóa đặc trưng vùng miền trên khắp cả nước, bên cạnh những làn điệu dân ca thân thuộc của hai miền Nam Bắc thì những bài dân ca như Hò hụi Bình Trị Thiên của ba tỉnh Quảng Bình – Quảng Trị - Thừa Thiên cũng được Đồ Rê Mí làm sống lại rất mực chân thực và gần gụi. Yếu tố quan yếu nhất khi hát Hò hụi Bình Trị Thiên chính là ngữ điệu, tiếng địa phương vì mỗi vùng miền có một ngữ điệu riêng chính là cách để người nghe biết được đó là dân ca của vùng nào.

Được hỏi về quan điểm trên, giảng viên thanh nhạc, ca sĩ opera Huyền Nga – người trực tiếp chỉ dẫn các bé Đồ Rê mí trong quá trình luyện thanh cũng chia sẻ: “Trong show diễn chủ điểm chọn các bài hát dân gian cho các thí sinh của Đồ Rê Mí diễn đạt khả năng ca hát chính là một điểm rất mới trong chương trình năm nay. Toàn bộ các show trên truyền hình về âm nhạc dành cho người lớn cũng như cho trẻ em giờ đều có những thí sinh chọn bài hát nước ngoài, tiếng anh hoặc bài hát người lớn. Thế nhưng, chúng ta đều biết văn hóa của chúng ta có rất nhiều làn điệu âm nhạc dân gian khác nhau như chèo, tuồng, cải lương, dân ca, … một số làn điệu dân ca còn được xác nhận là văn hóa phi vật thể. Bởi vậy bản thân tôi thấy các bé Đồ Rê Mí đã can đảm bộc lộ, hăng say tập luyện bài hát giai điệu dân ca của quê hương mình là điều rất đáng khích lệ”.


Các con trong những buổi đầu tiên cũng rất khó khăn trong việc nghe để nắm được các làn điệu hoặc cái quãng của âm nhạc dân gian. Trong nền âm nhạc dân gian Việt Nam ta có ngũ âm, đấy là âm giai rất khó để nghe khi các con luyến láy. Điều đó đòi hỏi một làn hơi trường sức để có thể điều chỉnh sao để lúc thì nhấn nhá lúc thì lơi ra cho giai điệu nó mượt mà”, Huyền Nga cho biết thêm.

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương cũng san sẻ: “Cá nhân tôi rất ủng hộ Đồ Rê Mí đưa văn hóa dân gian vào nội dung chương trình, bởi như chúng ta đã biết, giáo dục văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là điều cần thiết, và nhất là văn hóa dân gian lại được diễn đạt qua âm nhạc – vốn dễ nghe, dễ hiểu.


Cô cho rằng đa số các bài hát đều ca tụng cuộc sống lao động của quần chúng. # Với ý thức khỏe khoắn, yêu đời, yêu cuộc sống, đặc biệt qua cách trình diễn.# Của các em nhỏ, những làn điệu này đã trở nên sống động hơn rất nhiều. Bên cạnh những quan điểm cho rằng trẻ nít không nên hát những bài giao duyên của người lớn, nhưng nhạc sĩ trẻ Lưu Thiên Hương lại nghĩ điều quan yếu chính là các thí sinh nhỏ tuổi của Đồ Rê Mí đang biểu đạt nét văn hóa truyền thống qua những bài hát dân gian của tổ sư từ bao đời nay.

Có thể nói show diễn dân gian đậm chất văn hóa dân tộc với các làn điệu dân ca, quan họ, chèo, hò... Tái tạo trung thực đời sống ý thức, văn hóa cần lao các vùng miền giang san chính là một điểm sáng của Đồ Rê Mí Đôi 2013 giữa rất nhiều chương trình truyền hình thực tại dành cho con nít bây chừ.

Nguồn: amigopharma.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top