Hỏi: Con gái tôi 30 tháng tuổi. Gần đây cháu thường kêu đau bụng quanh rốn, kém ăn hơn trước, thỉnh thoảng bị rối loạn tiêu hóa… Xin hỏi có phải cháu bị nhiễm giun không? Bà nội cháu nói cháu còn nhỏ không nên dùng thuốc tẩy giun. Xin quý báo tư vấn giúp tuổi con tôi có tẩy giun được không và dùng loại thuốc nào?


Trả lời: Giun là động vật ký sinh trong cơ thể con người. Chúng có thể sống ở bộ máy tiêu hóa hoặc chu du khắp nơi trong cơ thể, chiếm đoạt chất dinh dưỡng làm trẻ còi cọc, chậm lớn, thậm chí có thể gây những biến chứng nguy hiểm như giun chui ống mật. Trẻ em thường hiếu động, hay bò chơi lê la trên sàn rồi lại mút tay, có khi lại nhặt thức ăn rơi ở trên sàn cho vào miệng… nên trẻ rất dễ mắc các loại giun nhất là giun đũa, giun kim. Ngoài ra ở những nơi điều kiện vệ sinh kém, còn thói quen dùng phân tươi bón hoa màu, trẻ còn dễ mắc cả giun móc do ấu trùng xuyên qua da xâm nhập vào cơ thể.



Lứa tuổi được khuyến cáo bắt đầu tẩy giun là từ 24 tháng tuổi trở lên


Theo thư chị kể gần đây cháu thường đau bụng, ăn kém, rối loạn tiêu hóa cũng có thể là dấu hiệu nhiễm giun. Tuy nhiên để xác định trẻ nhiễm giun hay không, nhiễm loại giun nào cần khám, xét nghiệm phân. Lứa tuổi được khuyến cáo bắt đầu tẩy giun là từ 24 tháng tuổi trở lên. Hiện nay có rất nhiều loại thuốc tẩy giun được bán ở các hiệu thuốc như: mebendazole hoặc albendazole được chỉ định khi nhiễm một hoặc nhiều loại giun như giun đũa, giun tóc, giun móc, giun kim, giun lươn…


Con bạn đã 30 tháng tuổi, bạn có thể tẩy giun cho cháu nếu cháu nhiễm giun. Bạn có thể đưa cháu đi khám xét nghiệm tại các trung tâm y tế gần nhà. Nếu không có điều kiện đưa cháu đi khám, bạn có thể tự theo dõi xem cháu có hay ngứa hậu môn hoặc đi phân vào bô nếu nhiễm giun kim sẽ thấy có giun kim lúc nhúc trong phân. Trong trường hợp này, việc dùng thuốc tẩy giun là cần thiết.


Nguồn: meyeucon


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top