Trẻ biếng ăn thường xuyên lặp lại một chu kỳ vòng tròn. Một trong những nguyên nhân bé biếng ăn là do sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là kẽm và selen.
Vòng luẩn quẩn mà trẻ biếng ăn hay mắc phải là "biếng ăn - suy dinh dưỡng - nhiễm trùng - biếng ăn". Nguyên nhân thiếu hụt vi chất dinh dưỡng chính là kẽm va selen gây biếng ăn ở trẻ.
Nhằm khắc phục tình trạng biếng ăn của trẻ, cha mẹ cần phải bổ sung đủ vi chất dinh dưỡng mà trẻ thiếu. Do sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, trí tuệ, cản trở sự tăng trưởng và phát triển của trẻ nhỏ mà còn ảnh hưởng đến phát triển trí não, tâm sinh lý nói chung. Với trẻ em, việc cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể phát triển đóng một vai trò rất quan trọng.
Bổ sung selen từ thực phẩm cho trẻ biếng ăn
ảnh (st).Bổ sung selen từ thực phẩm cho trẻ biếng ăn

Thiếu kẽm và selen nguyên nhân gây biếng ăn ở trẻ

Kẽm là thành phần của hơn 300 enzym tham gia các hoạt động của cơ thể :
-          Kẽm làm tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng ở trẻ
-          Kẽm tham gia và tăng tổng hợp chất đạm trong cơ thể trẻ.
-          Kẽm làm tăng cảm giác ngon miệng
-          Kẽm là một trong những yếu tố làm mạnh hệ thống miễn dịch.
Theo nghiên cứu cho thấy, ở những trẻ em chán ăn, các bác sĩ thấy rằng hàm lượng kẽm trong cơ thể thấp hơn hẳn so với những bé khác. Đây là một trong những yếu tố them chốt mà cha mẹ có trẻ biếng ăn cần biết để điều trị cho con.

Những tác động do thiếu kẽm ở trẻ nhỏ

-       Thiếu kẽm  làm giảm sự nhạy cảm của vị giác, giảm thích thú khi ăn.
-       Thiếu kẽm gây ra cảm giác không ngon miệng, lâu ngày gây nên tình trạng biếng ăn ở trẻ
-       Thiếu kẽm trẻ dễ bị bệnh nhiễm trùng.
-       Kẽm có trong nước bọt, thiếu kẽm ảnh hưởng đến sự cảm nhận hương vị và mất cảm giác thèm ăn.
-       Thiếu kẽm còn gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm niêm mạc, khiến trẻ không còn hứng thú với thức ăn do bị viêm nhiễm đường miệng, gây ra sự rối loạn chức năng vị giác của vòm miệng.
Đọc thêm: 10 thực phẩm giàu kẽm nhất cho trẻ biếng ăn

Vi chất selen có ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể trẻ đặc biệt là trẻ biếng ăn:

Selen chính là một chất chống ôxy hóa, giữ vai trò chủ chốt bảo vệ cơ thể chống lại tác hại của các gốc tự do. Selen giúp tổng hợp các hocmon tuyến giáp, kích thích đầu vào năng lượng.
-       Thiếu selen ảnh hưởng đến mọi thành phần của hệ miễn dịch, gồm sự phát triển và hoạt động của bạch cầu.
-       Thiếu selen trẻ nhỏ dễ bị ốm vặt do bị ức chế chức năng miễn dịch, ngược lại nếu bổ sung selen sẽ tăng cường hoặc phục hồi khả năng miễn dịch.
-       Thiếu selen còn ức chế khả năng đề kháng chống nhiễm trùng, hậu quả của suy giảm chức năng bạch cầu và tuyến ức.
-       Selen có vai trò trong phục hồi cấu trúc di truyền, tham gia kích hoạt một số enzyme trong hệ thống miễn dịch, giải độc một số kim loại nặng.
-       Selen cần cho chuyển hóa i-ốt và có chức năng như 1 loại enzyme trong quá trình tạo hormone tuyến giáp nhằm kích thích đầu vào năng lượng, cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển và duy trì
-        Việc thiếu selen trong chế độ ăn lâu dài khiến người lớn và trẻ nhỏ có nguy cơ bị ung thư, bệnh tim và suy giảm miễn dịch.
Kẽm và selen là những vi chất không tự sinh ra trong cơ thể con người mà được hấp thụ từ thức ăn tự nhiên. Để trẻ không thiếu vi chất dinh dưỡng thì cha mẹ cần cung cấp vi chất này từ thức ăn (sò huyết, tôm, cua, thịt bò, thịt lợn màu đỏ, củ cải trắng, họ đậu…)Bản thân quá trình chế biến thực phẩm này thành phần kẽm và selen dễ bị hao hút nên cần đặc biệt chú trọng đên khâu chế biến thực phẩm cho trẻ giúp bổ sung selen và kẽm đúng lượng như mong muốn.
Ở trẻ biếng ăn khả năng hấp thụ dinh dưỡng kém hơn trẻ bình thường, nên ngoài việc bổ sung cho trẻ nguồn kẽm và selen từ thực phẩm tự nhiên, cha mẹ cần tìm thực phẩm bổ sung kẽm và selen trực tiếp cho trẻ, giúp hệ tiêu hóa và miễn dịch phục hồi nhanh chóng.
Lưu ý: Selen và kẽm là những vi chất quan trọng cho cơ thể, cha mẹ khi tìm thực phẩm bổ sung cho con cần chú ý đến nguồn gốc của selen và kẽm. Chọn thực phẩm bổ sung cung cấp kẽm và selen hữu cơ tăng hấp thụ và an toàn cho trẻ.
Mầm đậu xanh giàu kẽm và vitamin
Mầm đậu xanh giàu kẽm và vitamin cho trẻ biếng ăn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top