Theo các nghiên cứu mới đây, trên thế giới có 20 – 45% bé biếng ăn trong độ tuổi từ 1- 5. Đây là số liệu vừa được công bố tại Hội thảo giới thiệu sách Chẩn đoán và điều trị các rối loạn nuôi ăn ở trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ tại TPHCM và Hà Nội. Hội thảo thu hút hơn 1.000 các bác sĩ chuyên khoa Nhi và các chuyên gia dinh dưỡng trên toàn quốc.
Còn tại  Việt Nam, các nghiên cứu khảo sát cho thấy tỷ lệ bé biếng ăn trong độ tuổi từ 1 – 6 là 38%. Quan trọng hơn, có 40% những bé biếng ăn này có dấu hiệu biếng ănngay từ khi dưới 3 tuổi.
Theo thống kê, trẻ thường mắc chứng biếng ăn ở độ tuổi từ 2 đến 3, tuy nhiên một số trường hợp kéo dài đến tầm 7 tuổi
Độ tuổi dễ mắc chứng biếng ăn là từ 1- 6 tuối nhưng được chia ra 2 trường hợp cụ thể .

Biếng ăn ở độ tuổi bắt đầu chuyển sang ăn dặm

Độ tuổi ăn dạm trẻ dễ mắc chứng biếng ăn
Ảnh (st).Độ tuổi ăn dặm trẻ dễ mắc chứng biếng ăn
Ở độ tuổi này, trẻ được cha mẹ tập cho ăn các món ăn từ mềm đến cứng, từ loãng đến đặc. Nguyên nhân gây biếng ăn trong giai đoạn này là:
-       Do thay đổi cách ăn: thay vì bú mẹ, trẻ phải học ăn các loại thức ăn mới. Trẻ cần có thời gian thích nghi và tập làm quen. Cha mẹ nên giới thiệu dần, lần lượt các món để trẻ thử và theo dõi các phản ứng của trẻ trên lượng ăn và sự tiêu hóa, bài tiết để thay đổi cho phù hợp.
-       Do thức ăn không hợp khẩu vị, mùi vị lạ, trẻ không thích dẫn đến ngán và sợ thức ăn. Nhưng cha mẹ lại không rõ và không chú trọng đổi món cho trẻ trong thời gian dài.
-       Do việc cho trẻ ăn dặm không đúng cách và tâm lý trẻ bị ép buộc, dụ dỗ lừa gặt để ăn thức ăn mà trẻ không thích trong thời gian dài.Gây ức chế tâm lý và chứng biếng ăn như một phản xạ chống đối.
-       Do thiếu vi chất cần thiết cho cơ thể, nguyên nhân từ việc cha mẹ ăn uống thiếu chất hoặc do nguồn thực phẩm và cách chế biến không đúng cách làm cho chất lượng dinh dưỡng của bữa ăn giảm xuống. Dần dần kết hợp với yếu tố tâm lý  làm cho trẻ mắc chứng biếng ăn khó khắc phục.

Trẻ ở độ tuổi đi nhà trẻ dễ mắc chứng biếng ăn

Độ tuổi đi nhà trẻ hiện nay thường  từ 2-3 tuổi. Tùy vào điều kiện kinh tế, gia đình có thể cho trẻ đến lớp sớm hơn, từ 1 tuổi hoặc dưới 1 tuổi. Việc thay đổi đột ngột môi trường, thói quen sinh hoạt cũng như khẩu vị thức ăn là nguyên nhân gây biếng ănthường gặp ở độ tuổi này.
độ tuổi đi nhà trẻ, trẻ dễ mắc chứng biếng ăn
Ảnh (st).Ở độ tuổi đi nhà trẻ, trẻ dễ mắc chứng biếng ăn
-       Biếng ở ở độ tuổi đi nhà trẻ do thay đổi môi trường: Khi đến trường, nhiều trẻ có thể bị shock trong thời gian đầu vì thay đổi môi trường tiếp xúc. Trẻ  thấy lạ lẫm, có cảm giác bị bố mẹ bỏ rơi.... rất dễ tác động đến việc ăn uống của trẻ. Chưa kể đến trường hợp trẻ bị ốm thường xuyên trong những tuần đầu đến lớp. Nếu không kịp thời hỗ trợ, trẻ có thể bị biếng ăn trong một thời gian dài.
-       Thói quen sinh hoạt thường ngày bị thay đổi cũng là yếu tố gây biếng ăn ở độ tuổi này: Giờ giấc, thói quen ăn uống ở nhà có sự khác biệt so với ở trường, hoặc trẻ bị phân tâm vì các bạn xung quanh, khóc lóc nhiều....Tất cả những yếu tố đó đều ảnh hưởng đến chất và lượng bữa ăn của trẻ.
-       Khẩu vị thức ăn ở nhà trẻ không thích hợp: Điều này thường xảy ra trong giai đoạn đầu khi trẻ mới đến trường, tuy nhiên lại có thể tác động xấu về sau nếu không tạo điều kiện cho trẻ thích nghi, chuyển đổi dần từ ăn cháo loãng sang cháo đặc, từ ăn nhuyễn sang ăn thô, từ ăn cháo sang ăn cơm.
Giải pháp cho giai đoạn này là sự kết hợp giữa nhà trường và cha mẹ để tìm ra nguyên nhân thực sự. Từ đó, hai bên cùng uốn nắn và tập dần cho trẻ thích nghi với thay đổi mới. Trong đó, vai trò của gia đình rất quan trọng. Bố mẹ nên tập cho con  nề nếp sinh hoạt ở nhà cũng giống như ở trường, quá trình làm quen của trẻ sẽ nhanh hơn, dễ dàng hơn.
Có thể thấy, biếng ăn thường bắt đầu từ nguyên nhân bệnh lý như mệt mỏi, ốm, lở miệng, đau lưỡi... làm trẻ không muốn ăn. Nhưng do không được chữa trị được dứt điểm nên dẫn đến chứng biếng ăn kết hợp do cả tâm lý và bệnh lý. Biếng ăn kéo dài kéo theo những biến chứng khôn lường, từ việc trẻ không hấp thu được ít dinh dưỡng do lười ăn, dẫn tới hệ thống miễn dịch kém dễ mắc bệnh và sau đó càng lười ăn hơn. Cha mẹ cần chú ý đến độ tuổi biếng ăn cũng như môi trường sống, khẩu vị thức ăn thay đổi mà có biện pháp uốn nắn và thay đổi đi kèm cho phù hợp với trẻ.
Sau đây là 4 giai đoạn cho bé ăn thức ăn bổ sung trên cơ sở phát triển khả năng vận động của bé  được Tổ chức Y Tế thế giới đưa ra:
Giai đoạn 1: Tập cho bé ăn muỗng bằng cách cho bé ăn bột, một hoặc hai lần trong ngày.
Giai đoạn 2: Là giai đoạn bé làm quen với thức ăn dặm do các cơ hàm đã phát triển.
Giai đoạn 3: Bắt đầu cho bé ăn thức ăn dạng miếng và dày. Lúc này, bé đã phát triển được những kỹ năng vận động cần thiết nên tập cho trẻ những món ăn dùng tay.
Giai đoạn 4: Tự ăn và dần tham gia bữa ăn hàng ngày của gia đình
Dựa vào 4 giai đoạn trên mà cha mẹ tìm được phương pháp tập ăn cho trẻ tốt nhất, tránh việc cho trẻ ăn không có cơ sở dẫn đến biếng ăn ở trẻ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top